Khai mạc Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam 2022

EYEFIRE
01/12/2022

Chiều 1-12, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam 2022.


Với chủ đề Hạ tầng pháp lý – thúc đẩy phát triển đô thị thông minh, Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam 2022 đặc biệt nhấn mạnh vào các tiền đề phát triển thành phố thông minh, với 2 phiên chuyên đề trong vòng 2 ngày là hạ tầng pháp lý – thúc đẩy phát triển đô thị thông minh; mô hình triển khai hạ tầng công nghệ cho đô thị thông minh.

Hội nghị cập nhật, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm cũng như thảo luận về tầm nhìn, chiến lược, kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh, những quan điểm và mô hình đô thị thông minh, cùng giải pháp phát triển, quy hoạch và quản lý dựa trên điều kiện thực tế của các thành phố và nền tảng công nghệ mới: IoT, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, thực tại ảo…Từ đó giúp quản lý hiệu quả hoạt động của thành phố và đem lại các tiện ích thiết thực, an sinh xã hội cho người dân, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các tổ chức, doanh nghiệp.

Khai mạc Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam 2022
Quang cảnh hội nghị: Thành phố thông minh Việt Nam

Bên cạnh các hội thảo, chương trình còn có các gian hàng triển lãm dành cho các giải pháp, nền tảng, dịch vụ như: Trí tuệ nhân tạo, thành phố thông minh, giao thông thông minh, tòa nhà thông minh, AIoT Camera Solution, IoT; kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế với các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp, tổ chức ứng dụng CNTT.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết: “Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt khi Chính phủ mới ban hành Nghị quyết số 148 ngày 11-11-2022 ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị về Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Về bản chất, phát triển đô thị thông minh (ĐTTM) cũng chính là thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi, quy mô đô thị và lấy người dân làm trung tâm. Đây là một quá trình liên tục, lâu dài và là vấn đề lớn cần tổ chức nguồn lực để triển khai, và đặc biệt là cần làm và có tư duy phát triển đô thị thông minh ngay từ khi lập quy hoạch, làm từ đầu khi quy hoạch phát triển đô thị. Trong đó, các cơ quan trung ương tập trung vào ban hành chính sách, tiêu chuẩn kết nối, tiêu chuẩn dữ liệu, việc tổ chức triển khai hiệu quả là trách nhiệm của các địa phương”.

Khai mạc Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam 2022
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại hội nghị.
Khai mạc Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam 2022
Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa chia sẻ tại hội nghị.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA cho biết: “Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển thành phố thông minh, nhưng cũng không ít thách thức. Trong những năm vừa qua, các doanh nghiệp công nghệ và lãnh đạo các đô thị đã rất nỗ lực phát triển các đô thị thông minh. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là hành lang pháp lý rõ ràng, thuận lợi cho hợp tác công tư đặc biệt các thủ tục liên quan đến: Đầu tư, đấu thầu, và thuê dịch vụ CNTT. Thêm vào đó, hiện các đô thị chưa chú trọng quy hoạch thông minh, thông minh hóa các hạ tầng cơ bản, thiết yếu. Vì vậy, Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam 2022, mong muốn các nhà quản lý, các chuyên gia bàn thảo và kiến nghị những phương giải quyết cụ thể cho 2 nhóm vấn đề này”.

(Nguồn: qdnd.vn)

Biên tâp: Eyefire