Các tin tức mới nhất

EYEFIRE School 20/06/2024

Sau vụ bỏ quên trẻ mầm non trên ô tô, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục có xe đưa đón học sinh thực hiện quy trình, kiểm tra số lượng học sinh lên xe và rời xe. Đề nghị đó được Bộ Giao thông vận tải đưa ra trong công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về tăng cường thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông đối với xe đưa đón học sinh. Chiếc xe có trẻ mầm non bị bỏ quên ở Thái Bình - Ảnh: KHÁNH LINH Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở giao thông vận tải phối hợp sở giáo dục và đào tạo tiến hành rà soát các trường học có sử dụng ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đặc biệt là thực hiện đúng quy định "phải có phương án kiểm soát đảm bảo không còn hành khách trên xe, người lái xe kinh doanh vận tải hành khách sau khi kết thúc hành trình hoặc kết thúc ca làm việc, trước khi rời khỏi xe, người lái xe phải kiểm tra khoang hành khách để bảo đảm không còn hành khách ở trên xe". Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra các cơ sở giáo dục, trường học có hoạt động sử dụng xe đưa đón học sinh. Yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông) có sử dụng xe đưa đón học sinh thực hiện quy trình, kiểm tra số lượng của học sinh khi lên xe và rời xe. Phối hợp với hội phụ huynh làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải, yêu cầu phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái xe, tuyệt đối không hợp đồng đưa đón học sinh đối với các đơn vị vận tải không đảm bảo các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải ghi rõ những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khỏe cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe. Trên xe cần phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe. Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động vận tải hành khách, đặc biệt quan tâm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với ô tô đưa đón học sinh. Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường đôn đốc các sở giao thông vận tải trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ tại địa phương, đặc biệt là xe đưa đón học sinh, sinh viên, người lao động; khai thác hiệu quả thông tin từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên ô tô. Nguồn: Tuoitre.vn

EYEFIRE School 19/06/2024

Cơ sở giáo dục, đào tạo khi tổ chức hoạt động đưa đón học sinh phải chịu trách nhiệm về việc đón, trả học sinh của đơn vị mình, đảm bảo an toàn giao thông. Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội về dự án Luật Đường bộ. Xe đưa đón học sinh của một trường tiểu học ở Hà Nội - Ảnh: N.TRẦN Đây là dự án luật được tách từ Luật Giao thông đường bộ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV (10-2020). Trong quá trình thảo luận, do còn nhiều ý kiến khác nhau, nên Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện. Đưa đón học sinh phải đảm bảo an toàn Tại tờ trình, Chính phủ cho hay trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, dự thảo luật đã chỉnh lý và hoàn thiện 3 nhóm chính sách, gồm: khung pháp lý về kết cấu hạ tầng giao thông, đường bộ; khung pháp lý với phương tiện giao thông đường bộ; khung pháp lý trong hoạt động vận tải đường bộ. Trong đó, với quy định về hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô, dự thảo luật đã giải quyết được mối quan tâm của dư luận xã hội trong việc bảo vệ đối tượng yếu thế (trẻ em) tham gia giao thông. Trong đó, dự thảo đưa ra quy định về phương tiện và người lái xe đưa đón học sinh phải đáp ứng những đặc thù như: đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, có niên hạn sử dụng không quá 15 năm, có thiết bị đèn cảnh báo hoặc đăng ký màu sơn riêng. Xe ô tô sử dụng để đưa đón học sinh tiểu học hoặc mầm non phải có dây đai an toàn phù hợp, sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp. Lái xe ô tô đưa đón học sinh phải có 2 năm kinh nghiệm. Quy định trách nhiệm cơ sở giáo dục, đào tạo trong thực hiện đúng quy định an toàn đưa đón học sinh. Dự thảo cũng quy định kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, gồm kinh doanh vận tải hành khách và kinh doanh vận tải hàng hóa. Phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải không phải là hoạt động vận tải Cơ quan thẩm tra cho rằng với các quy định trong dự thảo, loại hình xe công nghệ sẽ bị xếp vào loại hình hoạt động kinh doanh vận tải. Vì vậy đã đề nghị nghiên cứu, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng chủ thể, công tác quản lý cho phù hợp thực tiễn. Theo Chính phủ, ứng dụng phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô là dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, không phải là hoạt động kinh doanh vận tải. "Chỉ trong trường hợp tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô, thực hiện ít nhất một trong các công đoạn gồm: điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi thì sẽ xác định là kinh doanh vận tải", Chính phủ nêu. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến, Chính phủ cho biết quá trình xây dựng luật sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu để có quy định cụ thể hơn. Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung quy định về việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông. Mục tiêu là giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của các đô thị lớn, nâng cao hiệu quả của việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng. Theo: Tuoitre.vn

EYEFIRE School 11/06/2024

NHIỀU TRƯỜNG ĐÃ XÂY DỰNG QUY TRÌNH ĐÓN - TRẢ TRẺ, QUY ĐỊNH SỬ DỤNG XE ĐƯA ĐÓN HỌC SINH SAO CHO ĐẢM BẢO AN TOÀN, TRÁNH XẢY RA SAI SÓT. Ngoài những quy định chung cần thiết đối với học sinh, phụ huynh; một số yêu cầu bắt buộc phải thực hiện đối với giám sát viên nhận nhiệm vụ đưa đón trẻ trên xe ô tô và lái xe. Sau đây là quy trình của một số trường học: Đối với giám sát viên nhận nhiệm vụ đưa đón trẻ trên xe ô tô: - Điểm danh học sinh mỗi lần lên và xuống xe; - Sau khi đưa học sinh vào trường, cần lên xe kiểm tra lại lần cuối xem có học sinh nào chưa xuống xe hay quên đồ không; - Sau khi trả học sinh cuối cùng, kiểm tra xe xem học sinh có để quên đồ trên xe không. Nếu có, cần liên hệ với phụ huynh hoặc nhà trường để gửi lại các con; - Khi đi xe, giám sát viên thấy có những bất thường hoặc vấn đề gì xảy ra phải thông tin kịp thời cho người phụ trách xe hoặc Ban giám hiệu nhà trường biết sớm nhất, không được tự ý giải quyết với nhà xe. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO) Đối với lái xe: - Thực hiện nghiêm các quy định lái xe an toàn trong Luật Giao thông đường bộ; - Sau khi chở học sinh đến trường vào buổi sáng, trước khi xe khởi hành rời trường, lái xe kiểm tra lại lần nữa xem có học sinh nào chưa xuống xe hay quên đồ không; - Sau khi trả học sinh cuối cùng, lái xe kiểm tra xe học sinh có quên đồ trên xe không. Nếu có, cần liên hệ với giáo viên phụ trách hoặc văn phòng nhà trường. Đối với giáo viên chủ nhiệm hoặc trực tiếp quản lý: - Phải điểm danh, báo cáo sĩ số theo đúng quy định của nhà trường. Nếu có học sinh vắng mặt, cần báo ngay cho nhà trường và phụ huynh. Các quy trình đã có, thậm chí là còn được xây dựng chi tiết, nhưng các quy định có tác dụng hay không vẫn còn phụ thuộc vào con người, cần sự kiên nhẫn, cẩn thận thực hiện. Nhằm quản lý chặt hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng ô tô, tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội thảo luận đã có 1 điều với 7 khoản quy định đối với ô tô chở học sinh, trẻ mầm non, đó là điều thứ 46. Trong đó nêu rõ, khi đưa đón học sinh tiểu học, trẻ em mầm non phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi ô tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho học sinh tiểu học, trẻ em mầm non trong suốt chuyến đi. Trường hợp xe trên 30 chỗ và chở trên 29 học sinh tiểu học, trẻ em mầm non, phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe; không được để học sinh tiểu học, trẻ em mầm non trên xe khi người lái xe và người quản lý đã rời xe. Cơ sở giáo dục, đào tạo phải xây dựng, tập huấn cho cho lái xe, người quản lý học sinh, trẻ em mầm non nắm vững và thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh, trẻ em mầm non; chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đưa đón học sinh, trẻ em mầm non của đơn vị mình. Nguồn: Vtv.vn